เปิดเส้นทาง 1,386 กม.หนุ่มผู้ดีปั่นสองล้อพับได้เชียร์ อังกฤษ บอลยูโร 2024

อังกฤษ บอลยูโร 2024 มิทช์ โจนส์ ช่างไฟฝึกหัดเลือดผู้ดี เตรียมสร้างภารกิจครั้งสำคัญด้วยการปั่นจักรยานกว่า 1,386 กิโลเมตร เพื่อไปเชียร์ทีมชาติอังกฤษ ในศึกยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน ถึง 14 กรกฎาคมนี้

หนุ่มวัย 30 ปีจากเซาธ์ซี เมืองแฮมป์เชียร์ ไม่ใช่พวกหน้าใหม่ที่ทำภารกิจอันแสนยิ่งใหญ่ไปทั่วทวีปไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานหรือเดินเท้า โดยก่อนหน้านี้เขาก็เคยปั่นสองล้อไปชมเกมทัพ “สิงโตคำราม” ในศึกเวิลด์ 2018 ที่ประเทศรัสเซีย มาแล้ว

สำหรับการผจญภัยครั้งล่าสุดของ โจนส์ เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆ เพราะนี่ไม่ใช่การเดินทางที่สุดท้าทายด้วยการใช้จักรยานมาตรฐาน แต่เขาทำให้ตัวเองต้องลำบากเป็นทวีคูณด้วยการใช้จักรยานล้อเล็กพับได้สำหรับการเดินทางบุกแดนไส้กรอก

โจนส์ กล่าวว่า “ผมจะใช้เวลาติดตาม อังกฤษ ในยูโรด้วยจักรยานพับได้ ผมมีตั๋วเกมรอบแบ่งกลุ่มของเราแล้ว และในนัดชิงถ้าเราไปถึงรอบนั้น ส่วนในรอบน็อกเอาต์ผมต้องพึ่งโชคชะตา แต่แม้ผมไม่ประสบความสำเร็จผมก็ยังคงไปที่เมืองเพื่อลองเสี่ยงโชค”

ทั้งนี้การเดินทางสุดเดือดของ โจนส์ จะออกสตาร์ทที่สถานีวิคตอเรีย โค้ช สเตชั่น ในกรุงลอนดอน วันศุกร์ที่ 14 มิ.ย. ซึ่งเขาจะเดินทางแบบสบายๆ ไปจนถึงเมืองโคโลญจน์ จากนั้นก็ไปที่เมืองทางตะวันตกของ เยอรมนี

หลังจากนั้น โจนส์ จะนำจักรยานพับได้ลงจากรถทัวร์ในช่วงเวลา 11.25 น. ของวันเสาร์ และเริ่มภารกิจของตัวเอง โดยต้องปั่นสองล้อคู่ใจด้วยระยะทางประมาณ  88 กิโลเมตร เพื่อไปชมเกมของบ้านเกิดปะทะ เซอร์เบีย ที่เมืองเกลเซินเคียร์เชิน

ต่อมา โจนส์ จะใช้เวลา 3 วันบนอานจักรยานเพื่อเดินทางด้วยระยะทางประมาณ 320 กิโลเมตรไปยังเมืองแฟร้งเฟิร์ตเพื่อชมเกมนัดสองที่ “ทรี ไลอ้อนส์” ดวลกับ เดนมาร์ก จากนั้นก็ปั่นไปที่ โคโลญจน์ ระยะทาง 230 กิโลเมตร เพื่อชมเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มระหว่าง อังกฤษ พบ สโลวีเนีย

ระหว่างแมตช์ผมจะตั้งแคมป์ในทุ่งโล่ง, ป่า, ทุ่งนาของเกษตรกร, ริมทะเลสาบ และแม่น้ำ หรือใจกลางเมืองขึ้นอยู่กับว่าผมจะจินตนาการว่าจะไปที่ไหนในวันนั้น ผมเคยปั่นจักรยานจาก อังกฤษ ไป รัสเซีย ในศึกฟุตบอลโลก 2018″

“ดังนั้นระยะทางไกลระหว่างเมืองไม่ได้ทำให้ผมเดือนร้อนมากนัก แต่ผมไม่เคยมีประสบการณ์ในการปั่นจักรยานพับได้ ดังนั้นผมไม่รู้ว่ามันจะง่ายหรือยากแค่ไหนที่จะต้องเดินทางหลายร้อยกิโลเมตรในบางครั้ง”

นอกจากนี้ โจนส์ ยังได้เผยถึงเหตุผลที่เลือกทำภารกิจแบบนี้ว่า “ผมทำแบบนี้เพื่อจะได้ประหยัดเงินค่าที่พัก และมีอิสระในการปั่นจักรยานไปที่ไหนก็ได้ตลอดเวลา และไม่ถูกจำกัดด้วยเส้นทางคมนาคม”

“แถมยังช่วยรักษาสภาพความฟิตในช่วงที่ดื่มด่ำกับการดื่มเบียร์ และจากนั้นผมอาจจะทำบางสิ่งที่แตกต่างนิดหน่อย บางทีผมอาจจะลองระดมเงินนิดๆ หน่อยๆ เพื่อการกุศลด้วยก็ได้”

โจนส์ ได้เปิดเพจ fundraising.page สำหรับใครก็ตามที่ประทับใจความท้าทายของเขาเพื่อจะได้นำเงินไปบริจาคให้กับ “Mind” มูลนิธิด้านสุขภาพจิต ในประเทศอังกฤษ

ปกติแล้วการได้แชมป์กลุ่มจะทำให้เส้นทางในการทะลุไปถึงรอบชิงชนะเลิศค่อนข้างสดใสกว่า แต่สำหรับ โจนส์ อยากให้ อังกฤษ จบอันดับ 2 ในรอบแบ่งกลุ่ม โดยเหตุผลก็เพราะเขาจะได้เดินทางไปยังพื้นที่ใหม่ๆ ในเยอรมนี “ผมหวังว่าเราจะจบอันดับ 2 สำหรับภารกิจนี้จริงๆ”

เส้นทางไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ 

วันที่ 14 มิ.ย. – ขึ้นรถทัวร์จาก วิคตอเรีย ไป โคโลญจน์

วันที่ 15 มิ.ย. – ถึง โคโลญจน์ จากนั้นก็ปั่นจักรยานพับได้ระยะทาง 88 กิโลเมตรไปที่ เกลเซินเคียร์เชิน

วันที่ 16 มิ.ย. – ชมเกม อังกฤษ พบ เซอร์เบีย ที่เกลเซินเคียร์เชิน

วันที่ 17-20 มิ.ย.  – ปั่นจักรยานพับได้ระยะทาง 320 กิโลเมตร ไป แฟร้งค์เฟิร์ต

วันที่ 20 มิ.ย. – ชมเกม อังกฤษ พบ เดนมาร์ก ที่แฟร้งค์เฟิร์ต

วันที่ 21-25 มิ.ย. – ปั่นจักรยานพับได้ระยะทาง 230 กิโลเมตร ไป โคโลญจน์

วันที่ 25 มิ.ย. – ชมเกม อังกฤษ พบ สโลวีเนีย ที่ โคโลญจน์

ถ้าหาก อังกฤษ คว้าแชมป์กลุ่ม :

วันที่ 26-30 มิ.ย. -ปั่นจักรยานพับได้ระยะทาง 88 กิโลเมตร ไปที่ เกลเซินเคียร์เชิน

วันที่ 30 มิ.ย. – ชมเกมระหว่าง อังกฤษ พบ (รอประกาศภายหลัง) ที่ เกลเซินเคียร์เชิน

วันที่ 31 มิ.ย.-6 ก.ค. – ปั่นจักรยานพับได้ 45 กิโลเมตร ไป ดุสเซลดอร์ฟ

วันที่ 6 ก.ค. – ชมเกม อังกฤษ พบ (รอประกาศภายหลัง) ที่ ดุสเซลดอร์ฟ

วันที่ 7-10 ก.ค. – ปั่นจักรยานพับได้ 75 กิโลเมตร ไป ดอร์ทมุนด์

วันที่ 10 ก.ค. – ชมเกมระหว่าง อังกฤษ พบ (รอประกาศภายหลัง) ที่ ดอร์ทมุนด์

วันที่ 11-14 ก.ค. – ปั่นจักรยานพับได้ 540 กิโลเมตร ไป เบอร์ลิน

วันที่ 14 ก.ค. – ชมเกม อังกฤษ พบ (รอประกาศภายหลัง) ที่ เบอร์ลิน

รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,386 กิโลเมตร